Hiện có 16 người xem / 2340370 lần xem
         info@sachvatranh.com       84 (0) 1 222 929 703        
 
Vài kỷ niệm buồn vui về Bs

NGUYỄN LÂN ĐÍNH,

một thành viên CLB Sách Xưa và Nay &

đồng thời là một thân hữu vừa ra đi

LỜI CẢM ƠN

Kính thưa các quý vị độc giả!

Như tin buồn chúng tôi đã đưa, Tiến sĩ, bác sĩ Y khoa Nguyễn Lân Đính đã qua đời ngày 23.8.2016 (tức 21 tháng Bẩy Âm lịch), tại TP. HCM, thọ 86 tuổi.

Linh cữu Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Lân Đính tại Nhà Tang lễ Nguyễn Tri Phương. Ảnh chụp ngày 24.8.2016

Tham dự lễ tang bác sĩ Nguyễn Lân Đính được cử hành tại Nhà Tang Lễ Nguyễn Tri Phương, quận 5 TP. HCM, bên cạnh những người họ hàng bên ngoại (bà quả phụ Trần Thị Duyên), các đồng nghiệp thuộc Viện Dinh dưỡng thuộc Sở Y tế TP. HCM, còn có các em, các cháu trong gia tộc học giả Nguyễn Văn Vĩnh từ Hà Nội vào đem theo vòng hoa trang trọng ghi: “Các em, cháu, chắt trong gia tộc học giả Nguyễn Văn Vĩnh kính viếng”.

Gia tộc học giả – Danh nhân Văn hóa Nguyễn Văn Vĩnh thật sự xúc động khi nhận được những tình cảm trân trọng cùng những lời chia buồn thành kính của nhiều quý vị là những người luôn quý mến gia tộc học giả Nguyễn Văn Vĩnh như: Nhà giáo Phạm Toàn, Giáo sư Chu Hảo, Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân, Nhà Sử học Dương Trung Quốc, Tiến sĩ Toán học Mai Huy Tân…. cùng rất nhiều bạn bè gần xa ở trong và ngoài nước.

BBT trang tin Tannamtu.com xin được thay mặt bà quả phụ Trần Thị Duyên (là người chị dâu của chúng tôi), thay mặt các anh chị em, các cháu chắt trong gia tộc học giả – Danh nhân Văn hóa Nguyễn Văn Vĩnh, thành thật cảm ơn những tấm lòng quý hóa của các quý vị đã quan tâm, gửi lời chia buồn tới chúng tôi về nỗi mất mát không thể cưỡng lại này.

Nhân sự kiện này, BBT chúng tôi xin được gửi tới các quý vị độc giả của trang tin Tannamtu.com một trong nhiều lời chia buồn giản dị, với đầy tình nghĩa và sự quý trọng đặc biệt bác sĩ Nguyễn Lân Đính nói riêng và gia tộc học giả Nguyễn Văn Vĩnh nói chung.

Chúng tôi xin được chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của ông Vũ Anh Tuấn đã dành cho gia tộc chúng tôi những suy nghĩ cao quý trong bài viết của mình!

Kính trọng!

BBT Tannamtu.com

Nguyễn Lân Bình

VÀI KỶ NIỆM BUỒN VUI VỀ BS NGUYỄN LÂN-ĐÍNH,

MỘT THÀNH VIÊN CLB SÁCH XƯA VÀ NAY, ĐỒNG THỜI LÀ

MỘT THÂN HỮU VỪA RA ĐI

Ông Vũ Anh Tuấn

Câu lạc bộ Sách Xưa và Nay tại TP. HCM của chúng tôi vừa mất đi một thành viên cốt cán, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Lân-Đính, một thân hữu đã cùng chia sẽ tình yêu sách với chúng tôi trong suốt 10 năm qua. Thay mặt các thành viên CLB, tôi viết mấy dòng này để chia buồn với gia quyến Bs Đính, đồng thời để nhớ lại vài kỷ niệm buồn, vui, mà tôi đã chia sẻ với ông trong thời gian cùng tham gia CLB.

Tôi và Bs Đính, ngoài các kỳ họp của CLB, chỉ gặp nhau tổng cộng 10 lần trong 10 năm, tuy nhiên chúng tôi rất hợp nhau vì cả hai chúng tôi cùng thích một ngoại ngữ là Pháp văn. Tôi học tiếng Pha lang sa (cách nói theo âm Hán-Việt) từ bé, còn Bs Đính thì học mấy Đại học ở Pháp trong trên 10 năm, ông đã đỗ Tiến Sĩ – Bác sĩ Y khoa ở Pháp.

Trong 10 lần hai chúng tôi gặp gỡ, tôi có được ghé thăm nhà bác sĩ Đính 6 lần, và ngược lại, ông ghé thăm tôi và thư viện sách Pháp của tôi được 4 lần. Ngày tôi gặp và làm thân với Bs Đính, ông đã nghỉ hưu và được hoàn toàn tự do, an nhiên tự tại. Ông chẳng phải làm cho ai, hay chịu sự chi phối của người nào. Cón tôi, từ 30/4/ 75 trở đi, tôi cũng chẳng làm cho ai, chẳng có anh chủ chị chủ nào. Hai người chúng tôi giống nhau, thích nhau âu cũng là đúng quá rồi!

Hơn nữa, tôi có một nghề tự do, có một số tác phẩm mà Bs Đính rất thích. Tôi cũng đã tặng ông vài ba cuốn. Song song, tôi cũng rất thích gần hai chục tác phẩm của ông về đề tài Dinh Dưỡng. Tôi đã được thấy tận mắt 6 cuốn ông đem tới bày tại triển lãm, đó là Triển Lãm Các Tác Phẩm của Các Thành Viên CLB Sách Xưa và Nay được tổ chức từ nhiều năm trước.

Từ năm 1989 tới 1994, Bs Đính từng là Giám Đốc Trung Tâm Dinh Dưỡng Trẻ em thuộc sở Y Tế TP HCM, và trong CLB của chúng tôi, ông cũng là người đạt kỷ lục Guinness về “người lên tivi nhiều nhất” để thuyết giảng về đề tài dinh dưỡng. Những lúc gặp nhau, ông còn rất khoái tôi ở chỗ tôi giữ được nhiều tác phẩm của cụ Nguyễn Văn Vĩnh là người ông nội của ông. Tôi giữ được Truyện Kiều (2 tập) dịch ra Pháp văn, tôi có cuốn Sử Ký Thanh Hoa (Le parfum des humanités) mà cụ Vĩnh dịch của tác giả Pháp Émile Vayrac. Tôi có cả bản dịch song ngữ (10 tập) bộ sách Những Kẻ Khốn Nạn (Les Misérables) của đại văn hào Pháp Victor Hugo vv…

Qua những lần gặp gỡ, theo như Bs Đính tâm sự, tôi đã nghĩ, điều mà ông cho là vinh hạnh lớn nhất, chính là vì ông được là cháu nội của cụ Vĩnh. Ông đã từng được sống một thời gian khá dài bên cụ Vĩnh.

Tóm lại, có thể nói, Bs Đính đã có một cuộc sống thật tốt đẹp. Ông được học và tốt nghiệp ở Pháp, được có một cuộc sống phong lưu, đầy đủ, hanh thông, được suốt đời phục vụ, giúp đỡ đồng bào một cách đắc lực, hiệu quả. Bs Đính được nổi danh, khi năm 2012 ông được trao Giải Thưởng Dinh Dưỡng VINUTAS-DUTCH LADY, ông được là tác giả gần 20 cuốn sách về Dinh Dưởng mà ông đã để lại cho đời, đánh dấu chuyến du hành qua cuộc đời này của kiếp người. Gần đây, ông mới có một chuyến Mỹ du trong 3 tháng trời.

Nhìn lại, giờ này, khi ông ra đi, ông quả thực đã gia nhập được vào lớp người hiếm hoi được… muôn thuở, thay vì bị… vạn niên như nhiều kẻ tiền rừng bạc biển, chức trọng quyền cao.

Những gì tôi vừa kể, là những câu chuyện thật 100%, vì với tôi, suốt 82 năm sống ở trên cõi đời này, tôi chưa hề biết ca tụng ai, dù chỉ một lấn!

Thế là Bs Đính đã ra đi! Tang lễ của ông đã được cử hành theo như thông lệ. Việc tiễn đưa ông cũng đã xong. Chuyện buồn đến đây cũng xin phép được khép lại.

Nhân đây, tôi xin được kể một câu chuyện vui, và nó không hề nhỏ liên quan tới Bs Nguyễn Lân Đính.

Như các quý vị đã biết, Bs Nguyễn Lân Đính mất vào sáng ngày 23 tháng Tám năm 2016.

Ba ngày trước đó, vào ngày 20 tháng Tám, lúc 6 giờ sáng, mới bảnh mắt, tôi đã gõ cửa nhà Bs Đính để đưa cho ông Bản Tin số 123, là Bản Tin mới nhất của CLB, vì trong kỳ họp trước đó, Bs Đính đã không có mặt.

Vậy mà đêm hôm qua, 28 tháng Tám, tức là 5 ngày sau khi BS Đính qua đời, trong giấc ngủ tôi đã mơ thấy cụ Nguyễn Văn Vĩnh. Gặp tôi, nét mặt cụ tươi cười, tay cầm Bản Tin số 123 và cụ nói: “Tuấn ạ, Bản Tin của các cháu hay lắm”, tôi hét lên: “Con cảm ơn cụ!”… Rồi tôi vụt thức dậy, đưa mắt nhìn đồng hồ, thấy mới là 2 giờ sáng.

Tôi mừng quá, rồi tôi tự nghĩ, đây là bằng chứng rõ ràng, rằng bác sĩ Đính của chúng ta đã bay lên Thiên đàng, Bs Đính đã gặp được người ông nội của mình. Chắc chắn, ông đã khoe và đưa bản tin số 123 cho cụ Vĩnh. Như vậy, cụ mới có bản tin đó trong tay khi gặp tôi trong giấc mơ…

Có một điều, tôi hoàn toàn tin như việc hai lần 5 là 10, rằng những người giỏi giang, hiền lương, có sự nghiệp văn hóa vĩ đại như cụ Vĩnh, thì khi ra đi CHỈ CÓ THỂ LÊN THIÊN ĐÀNG chứ chẳng thể đi nơi nào khác… Nghĩ như thế, thì đây là bằng chứng rõ rệt nhất, rằng Bs Đính của chúng ta CŨNG ĐÃ BAY THẲNG LÊN THIÊN ĐÀNG, NHỜ THẾ, NÊN MỚI GẶP ĐƯỢC CỤ VĨNH VÀ ĐƯA BẢN TIN SỐ 123 CHO CỤ… Thật là tuyệt!

TP HCM, ngày 29.8.2016

 

VŨ ANH  TUẤN

Chủ nhiệm CLB Sách Xưa và Nay

Bài đã đăng
TÔI KHÓC EM TÔI
Đôi lời giới thiệu tập thơ "Mong manh thu vàng" của Phạm Thị Minh Hưng
SANG HƠN MỸ
HẮN, TÊN THIỆN QUỶ
ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU VÀ TRUYỆN KIỀU
VỀ CUỐN QUÝ THƯ
VỀ CUỐN ĐÔNG DƯƠNG
THAY LỜI GIỚI THIỆU
MỘT ĐỜI VỚI SÁCH
CUỐN ĐẠI CHIẾN THẾ GIỚI 1914-1918
Những tác phẩm sơn mài TUYỆT VỜI
VÀI CHI TIẾT
CUỐN CỔ THƯ 156 NĂM TUỔI VÀ TÔI
ĐỘNG LỰC NÀO KHIẾN TÔI HAM TÌM VÀ GIỚI THIỆU
CUỐN “THỔ PHỈ VÀ PHIẾN LOẠN Ở BẮC KỲ”
ĐẦU NĂM LƯỢM ĐƯỢC VÀNG
LIECHTENSTEIN
Vài điều nên biết về 1 người bạn Pháp
VÀI DÒNG VỀ MỘT CUỐN SÁCH
TÌNH THƯ MỘT BỨC,
VÀI ĐIỀU ĐÁNG GHI NHỚ
VÀI CẢM TƯỞNG SAU KHI THAM DỰ
TÂY CŨNG TAM SAO THẤT BẢN
Vài chi tiết về cuốn sách nhan đề
Cuốn “Ở BẮC KỲ” (AU TONKIN)
Vài chi tiết về kỳ họp ngày 14/11/2009 của CLB Sách Xưa & Nay
Quyển “1001 CUỐN SÁCH BẠN CẦN PHẢI ĐỌC TRƯỚC KHI ĐI XA”
Những chi tiết về cuộc họp ngày 11/4/2009
CLB Sách Xưa và Nay viếng thăm An Tất Viên
CUỐN “NGƯỜI PHÁP TỚI BẮC KỲ” _ 1787-1884
THIÊN DUYÊN VỚI SÁCH CỔ
CÂU CHUYỆN THƠ MỚI THỜI TIỀN CHIẾN
Bộ sách: “MỘT ĐẾ QUỐC THUỘC ĐỊA CỦA PHÁP: ĐÔNG DƯƠNG”
CHIẾN THẮNG OANH LIỆT của BẠCH THÁI BƯỞI
Một số sự việc đáng được nhắc lại
Vài chi tiết về cuốn “SÁCH DẠY HÁT TIẾNG NAM”
Vài chi tiết lý thú về buổi họp ngày 10-2-2007
MỘT SỐ CHI TIẾT VỀ ĐỊA DƯ RẤT CẦN BIẾT VỀ NƯỚC BẠN HOA KỲ
HỒI KÝ 60 NĂM CHƠI SÁCH (Trích đoạn)
Vài dòng về cuốn sách cổ “XỨ BẮC KỲ” (Le Tonkin)
Vài chi tiết về cuốn “MISSIONS DE COCHINCHINE”
Vài chi tiết về cuốn “CUỘC PHIÊU LƯU CỦA THẾ KỶ XX”
Cuốn “Ở ĐÔNG DƯƠNG NAM KỲ, CAO MIÊN, TRUNG KỲ VÀ BẮC KỲ”
Vài chi tiết về cuốn “TỪ BA LÊ TỚI BẮC KỲ”
Cuốn “CHUYỆN ĐÂY, CHUYỆN ĐÓ”
CUỐN “PHONG TỤC VÀ TẬP QUÁN CỦA NGƯỜI ANNAM”
Cuốn NIÊN BIỂU CÁC NỀN VĂN MINH
Vài chi tiết về một cuốn sách KHÔNG PHẢI TÔI “CHƠI” MÀ LÀ TÔI MỚI “LÀM ”
Vài dòng về cuốn sách “MỘT CHIẾN DỊCH Ở BẮC KỲ”
Vài điều lý thú về cuốn "VĂN HỌC DÂN GIAN VIỆT NAM"
Vài chi tiết về một cuốn sách mới xuất bản năm 1992
Giới thiệu 2 cuốn sách mới
Vài chi tiết về bộ sách “CON QUỶ CÀ NHẮC”
CUỐN “GIA ĐỊNH THUNG CHÍ”
CUỐN “CÁC HỘI KÍN TRÊN ĐẤT ANNAM”
VÀI CHI TIẾT VỀ BỘ BÁO KHOA HỌC HUYỀN BÍ
CUỐN ALBUM ĐẶC BIỆT CỦA BÁO ẢNH PHÁP
CUỐN “ĐÔNG DƯƠNG THUỘC PHÁP”
VÀI CHI TIẾT VỀ CUỐN SÁCH NHAN ĐỀ LÀ “XỨ BẮC KỲ”
VÀI ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ CUỐN “TỰ ĐIỂN TIỂU SỬ
CUỐN “LỄ TANG CỦA NGƯỜI VIỆT NAM”
HƠN 300 NĂM TRƯỚC
SÁCH QUAN CHẾ
VÀI CHI TIẾT VỀ MỘT BỘ SÁCH RA ĐỜI 6 NĂM
Vài điều cần biết về tờ Gia Định báo
Vài cảm nghĩ về vấn đề sửa bản in
Lịch sử HÀN LÂM VIỆN ở nước ta và ở Pháp quốc
Thú chơi tranh và người thưởng ngoạn tranh ngày nay
Từ Lâu Đài đến Bảo Tàng
Thú chơi sưu tập
Nhân hai cuộc thi “Những cuốn sách vàng lần thứ 3”
Người Việt Nam đầu tiên nhảy dù là ai?
Lịch Sử Bưu Thiếp
TIÊU NGỮ
CÓ NÊN DỰNG LẠI THÁP PISE KHÔNG?
Hai chiếc thuyền rồng ở hồ Némi
Những cuốn sách đã ghé đời tôi và . . . . Ở LẠI
VỀ MỘT CUỐN SÁCH MÀ TÔI MỚI CÓ CƠ DUYÊN MUA ĐƯỢC
TỔNG KẾT 4 NĂM HOẠT ĐỘNG
NHỮNG KỶ LỤC & THÔNG TIN
VỀ MỘT CUỐN SÁCH ĐÔNG DƯƠNG RẤT HAY VÀ QUÝ
VỀ 1 SỐ NHÀ VĂN VIẾT NHIỀU Ở NƯỚC NGOÀI VÀ Ở NƯỚC TA
NÊN DẪN ĐỦ 35 CHỮ TRONG CHÚC THƯ CỦA VICTOR HUGO
NOSTRADAMUS
VÀI CHI TIẾT VỀ MỘT BỘ SÁCH TRƯỚC ĐẠI CÁCH MẠNG PHÁP
VỀ MỘT SỐ ĐIỀU KHÔNG CHÍNH XÁC TRONG BÀI
MỘT CHUYỆN “CHÂU VỀ HIỆP PHỐ”
PHƯƠNG THỨC LÀM VIỆC RẤT KHOA HỌC
VỀ GIÁ TRỊ THỰC TẾ CỦA MỘT SỐ TÁC PHẨM
CÁC “THƯ HIỆP” VÀ NỖI OAN CẦN ĐƯỢC GIẢI BÀY CỦA HỌ
HAI BỘ TRƯỜNG GIANG TIỂU THUYẾT CỦA EUGENE SUE:
Vài chi tiết về một số thư viện
MỘT CHÚT DUYÊN VỚI… SÁCH XƯA
LỄ RA MẮT CÂU LẠC BỘ SÁCH XƯA VÀ NAY
VÀI CHI TIẾT VỀ MỘT CUỐN SÁCH
TAM SAO THẤT BẢN
CUỐN BÚT QUAN HOÀI
BỘ “TAO ĐÀN TẠP CHÍ”
CHUYỆN VỀ CÁC GIỜ KHẮC SÁNG TÁC
­­Một cuốn sách cổ trên 300 năm
TÀI VẼ TRANH KHÔI HÀI CỦA TÚ MỠ
VỀ CUỐN “NGHỆ THUẬT Ở HUẾ” (L’ART À HUE)
VÀI CHI TIẾT VỀ BỘ “TẤN TUỒNG ĐỜI”
Những bộ sách vẫn cùng tôi đồng hành
Tản mạn về sách
Có nên dùng Tây Ba lô làm phụ đạo không?
MỘT CHUYỆN TRẢ THÙ
Chọc giận THẦN TÀI
Thứ duy nhất không mua được bằng tiền
Nỗi đau nho nhỏ của người yêu sách
Bài đọc tại buổi trao giải cuộc thi
Vài chi tiết về cuốn “Connaissance du Vietnam”
Tiểu phẩm hài hước cười ra nước mắt…
Làm thế nào để có một bộ sưu tập KIỀU đầy ấn tượng
Về một cuốn sách rất hay mà tôi mới có cơ duyên tìm lại được
Lược sử BÁO CHÍ VIỆT NAM từ khởi thuỷ tới 1945
Những tác phẩm sơn mài tuyệt vời
Về một trò chơi cần được tổ chức và phổ biến ngay
Tham luận tại Hội nghị Quốc tế
Không phải cứ giỏi ngoại ngữ...
Học giả, học thiệt
Nghĩa của từ "Hat trick"
Một sai lầm cần được đính chính
Vấn đề hôm nay
Ông thầy quái đản của tôi
Trả lại sự công bằng
Hoan chiến: Một thứ chiến tranh mới lạ kỳ thú
Hội chứng sính ngoại ngữ
 
Netadong.com thiết kế